เบราว์เซอร์บนสมาร์ทโฟนแข่งดุ Opera ควง Chrome ลุย Android/iOS

 สังเวียนโปรแกรมเปิดเว็บไซต์หรือเว็บเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์โมบายล์ร้อนระอุ เมื่อโอเปรา (Opera) จุดพลุเริ่มต้นทดสอบบริการบนแอนดรอยด์ พร้อมกับที่โครม (Chrome) ประกาศเพิ่มคุณสมบัติเพื่อให้ชาวไอโอเอสสามารถใช้ Chrome บนไอโฟนและไอแพดได้ดีกว่าเดิม
       
       หลังจากประกาศยกเครื่องชุดคำสั่งภายในมาใช้เทคโนโลยี WebKit วันนี้เบราว์เซอร์ Opera ก้าวไปอีกขั้นด้วยการให้บริการเป็นแอปพลิเคชันเวอร์ชันทดลองใช้ หรือ beta บนร้านกูเกิลเพลย์ (Google Play) รายงานระบุว่าคุณสมบัติการแสดงเว็บไซต์ของ Opera บนอุปกรณ์โมบายนั้นสามารถทำงานได้ในลักษณะเดียวกับ Chrome และ Safari แต่มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมอีกมากมาย

 หนึ่งในคุณสมบัติเด่นของ Opera คือ การพัฒนาให้ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถเปิดเว็บไซต์ที่ใช้งานบ่อยได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีโหมดทำงานพิเศษสำหรับปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้, ส่วนค้นหา หรือ discover tab รวมถึงการรองรับ HTML5 เต็มที่
       
       อย่างไรก็ตาม Opera ยังไม่เปิดเผยแผนสำหรับให้บริการบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส ขณะเดียวกันก็ไม่มีความชัดเจนว่า Opera browser beta for Android จะสามารถเปิดให้บริการเต็มตัวเมื่อใด ซึ่งเมื่อนั้นคาดว่า Opera ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แอนดรอยด์ที่ต้องการเบราว์เซอร์ทางเลือกที่สามารถเล่นไฟล์แฟลชได้ ท่ามกลางผู้ใช้ Opera ที่มีจำนวนมากกว่า 300 ล้านคนในขณะนี้

 ความเคลื่อนไหวของ Opera เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับที่กูเกิลเพิ่มคุณสมบัติให้กับแอปพลิเคชัน Chrome for iOS เพื่อให้ผู้ใช้ไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัช สามารถท่องเว็บด้วยความสะดวกสบาย โดยเพิ่มความสามารถด้านการแชร์บนเครือข่ายสังคม และการใช้ประโยชน์จากประวัติการท่องเว็บไซต์ที่ดีกว่า
       
       รายงานระบุว่า แอปพลิเคชัน Chrome for iPhone และ iPad มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันหน้าเว็บไซต์ให้เพื่อนในเครือข่ายสังคมชมได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้สามารถแตะเมนูและเลือกปุ่ม "share" เพื่อส่งเพจที่กำลังอ่านอยู่ไปสู่เพื่อนบนเครือข่าย Google+, Gmail, Mail, Messages, Facebook หรือ Twitter ได้ทันที
       
       ขณะเดียวกัน ผู้ใช้สามารถกดค้างปุ่มกลับ หรือ back button บนเพจใดก็ได้เพื่อเข้าสู่รายการประวัติการชมเว็บเพจ ซึ่งเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาสามารถย้อนรอยการท่องเว็บได้ไม่ต่างจากการเปิดประวัติการชมเว็บเพจบนคอมพิวเตอร์พีซี
       
       การอัปเดตเบราว์เซอร์แต่ละครั้งนั้นสะท้อนว่าคุณภาพชีวิตชาวออนไลน์จะดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เช่น Chrome for Android ที่รายงานระบุว่าจะมีการอัปเดตระบบอีกครั้งภายในเดือนนี้ เบื้องต้นพบว่า Chrome for Android สามารถเพิ่มคะแนน benchmark มากขึ้นกว่า 25% นับจากเวอร์ชันอัปเดตครั้งก่อนหน้า

ข่าวจาก :  ผู้จัดการออนไลน์
วันที่ : 6 มีนาคม 2556 เวลา 11:20 น.