จาบร้าบุก “ลำโพงไร้สาย” เจาะตลาดมิวสิกไทย

จาบร้าบุกตลาดอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงไร้สายเมืองไทย หลังเป็นผู้นำในตลาดหูฟังบลูทูธมากว่า 5 ปี เปิดตัว Jabra Solemate ลำโพงไร้สาย จับกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องการความบันเทิงส่วนตัว หวังยอดขาย 5 พันเครื่อง พร้อมจัดแคมเปญ 5 Magical Years in Thailand คืนกำไรแก่ลูกค้าลด 50% กับ 5 รุ่นหูฟัง เมื่อซื้อสินค้าชิ้นที่ 2 กำไร 5% บริจาคมูลนิธิบ้านพักฉุกเฉิน
       
       นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี ผู้ทำตลาดอุปกรณ์เสริมหูฟังแบรนด์จาบร้า ในประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหูฟัง และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังเติบโตอย่างมากตามการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อีกทั้งปัจจุบันพฤติกรรมการหาความบันเทิงด้านเสียงเพลงของคนเปลี่ยนไปจากการฟังเพลงจากเครื่องเสียงใหญ่ๆ หรือฟังผ่าน CD, DVD มาเป็นการฟังผ่านโทรศัพท์มือถือที่บรรจุเพลงไว้จำนวนมาก ทำให้สามารถฟังเพลงได้ทุกที่ผ่านลำโพงเคลื่อนที่ โดยไม่ต้องมีลำโพงเครื่องใหญ่ก็ฟังเพลงมีคุณภาพได้
       
       เพื่อตอบรับความต้องการของตลาด จาบร้าจึงเปิดตัวลำโพงบลูทูธรุ่นใหม่ Jabra Solemate เจาะตลาดมิวสิกเป็นครั้งแรกหลังจากเป็นผู้นำในตลาดหูฟังบลูทูธในเมืองไทยมากว่า 5 ปี ก่อนหน้านี้จาบร้าก็ได้ออกหูฟังข้างเดียวที่รองรับการเล่นมัลติมีเดียมามากกว่า 10 รุ่น แต่ครั้งนี้จาบร้าต้องการสร้างความชัดเจนในตลาดมิวสิกมากขึ้น จึงออกลำโพงบลูทูธที่เน้นเรื่องคุณภาพของเสียงเพลงพร้อมทั้งเบสที่หนักหน่วง รวมถึงขนาดที่กะทัดรัด พกพาสะดวกสบาย ความทนทานต่อละอองน้ำ ฝุ่น และการสั่นสะเทือน ที่สำคัญ Jabra Solemate ไม่ลืมที่จะเน้นเรื่องของคุณภาพเสียงในการใช้โทรศัพท์ ซึ่งเป็นจุดแข็งของจาบร้าอยู่แล้ว โดยกลยุทธ์ที่จะทำตลาดสำหรับลำโพงบลูทูธ solemate จะอิงสินค้าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ให้มากขึ้น สร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคว่าอุปกรณ์ของจาบร้าไม่ได้โดดเด่นเพียงการใช้งานด้านการสื่อสารโทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังให้ความสุขจากเสียงเพลงคุณภาพสูง
       
       จาบร้าคาดว่าจะทำตลาด Jabra Solemate ได้ประมาณ 5,000 เครื่องภายใน 1 ปี ในราคาเครื่องละ 6,200 บาท จับลูกค้าเป้าหมายนักธุรกิจที่ต้องการความบันเทิงส่วนตัวในการฟังเพลง โดยสามารถเชื่อมต่อบลูทูธเข้ากับโทรศัพท์มือถือ และสามารถใช้เป็นลำโพงเมื่อต้องการประชุมผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ โดยจะมีโปรดักต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาเสริมในอนาคต
       
       Jonathan Tang กรรมการผู้จัดการจาบร้า เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า ที่ผ่านมาจาบร้าประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำตลาดในเมืองไทย เป็นผู้นำในตลาดมากว่า 5 ปีจากตลาดรวมบลูทูธประเทศไทยที่มีมูลค่ารวมประมาณ 250 ล้านบาท โดยเติบโตประมาณปีละ 10% ซึ่งในจำนวนนี้จาบร้ามีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 50% โดยก่อนหน้านี้ตลาดหูฟังบลูทูธมีการเติบโตมากกว่านี้ที่ประมาณ 30-40% อันเนื่องจากภาครัฐออกกฎข้อบังคับให้ใช้หูฟังบลูทูธอย่างเข้มงวดมากกว่าปัจจุบัน
       
       ในส่วนของตลาดโลก จากการสำรวจล่าสุดพบว่า 9 เดือนที่ผ่านมาตลาดลำโพงไร้สายทั่วโลกมีการเติบโตกว่า 700% แน่นอนว่าในประเทศไทยก็น่าจะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 100% โดย Jabra Solemate มีข้อดีกว่าแบรนด์อื่นคือ สามารถใช้ได้ทั้งแบบบลูทูธ และแบบมีสาย
       
       นายบรรพตกล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม จาบร้าจัดโปรโมชันคืนกำไรแก่ลูกค้าตั้งแต่เดือน พ.ย. 2555-ม.ค. 2556 ด้วยแคมเปญ Jabra 5 Magical Years in Thailand ลด 50% กับ 5 รุ่นหูฟังบลูทูธ ประกอบด้วยรุ่น Street 2 White, Street 2 Black, BT2080, Easy Voice และ Cruiser 2 เมื่อลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์จาบร้าชิ้นที่ 2 โดยหักกำไร 5% บริจาคเงินแก่บ้านพักฉุกเฉินในการสร้างความฝันแก่ผู้หญิง และเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งจากการจัดแคมเปญดังกล่าวจาบร้าคาดว่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท จากที่ผ่านมาจาบร้ามียอดขายรวมประมาณ 150 ล้านบาทต่อปี